ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของ นางสาวประภาภรณ์ สายเนตร ค่ะ

วันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558




ครั้งที่ 11
วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน 2558 เวลา 13:30 - 17:30 น.



วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการเรียน เมื่อมาถึงห้องเรียนครูก็ให้ปั้มตัวปั้มลงในใบบันทึก

 เพื่อเป็นหลักฐานในการเข้าเรียน



กิจกรรมแรก คือ ครูให้ตัวแทนของแต่กลุ่มออกมานำเสนอผลงาน "ปริศนาอะไรเอ่ย"

ของกลุ่มตัวเองที่ทำไปเมื่ออาทิตย์ที่แล้วทีละกลุ่ม โดยครูให้ขออาสาสมัคร 1 กลุ่ม

 เพื่อมาสาธิตให้เพื่อนๆได้ดูเป็นอย่าง กลุ่มที่อาสาคือกลุ่มของดิฉันเองค่ะ

ตัวแทนของกลุ่มดิฉันคือ นางสาวพรประเสริฐ กลับผดุง




หลังจากกลุ่มดิฉันนำเสนอผลงานเสร็จแล้ว ก็จะเป็นตัวแทนของกลุ่มต่อไป

จนถึงกลุ่มสุดท้าย











กิจกรรมที่ 2 

เป็นการเข้าสู่เนื้อหาการเรียนการสอนวันสุดท้าย 

วันนี้ครูก็สอนในเรื่อง "การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา"







เนื้อหาการเรียน และความรู้ที่ได้รับ

    ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย (จากหลักสูตรปฐมวัย 46)

1. การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด

2. การสื่อสารกับผู้อื่น

   - ประสบการณ์ของตัวเอง (สิ่งที่เคยทำ , สิ่งที่เคยไป)

   - เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับตนเอง

   - สามารถอธิบายเกี่ยวกับสิ่งของ

   - อธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆได้

3. เด็กได้มีโอกาสฟัง และมีความเข้าใจ

   - เรื่องราวนิทาน

   - คำคล้องจอง

   - กลอน

4. การเขียนในหลายรูปแบบผ่านประสบการณ์ในที่สื่อความหมายต่อเด็ก

   - เขียนภาพ

   -เขียนคล้ายตัวอักษร

   - เขียนเหมือนสัญลักษณ์

   - เขียนชื่อตนเอง

5. การอ่านในหลายรูปแบบผ่านประสบการณ์ในที่สื่อตวามหมายต่อเด็ก

   - อ่านภาพ

   - อ่านสัญลักษณ์จากหนังสือนิทาน

   - เรื่องราวที่สนใจ

ตัวอย่างกิจกรรมส่งเสริมทักษะทางภาษา

   - การเขียนตามคำบอกของเด็ก

   - อ่านนิทานร่วมกัน

   - อ่านคำคล้องจอง

   - ร้องเพลง

     การประเมิน

1. ใช้เครื่องมือในการประเมินที่หลากหลาย

2. เน้นที่ความก้าวหน้าของเด็ก

3. ประเมินจากบริบทที่หลากหลาย

4. ให้เด็กมีโอกาสประเมินตนเอง

5. ครูให้ความสนใจทั้งกระบวนการและผลงาน

6. ประเมินเด็กเป็นรายบุคคล

        นอกจากนี้ ครูก็ยังมีตัวอย่างแบบการเขียนแผนจัดประสบการณ์ มาให้ดูและอธิบายถึงวิธีการ

เขียนอีกด้วย



ส่วนประกอบของการเขียนแผน มีดังนี้

1. ชื่อกิจกรรม (ให้เขียนกิจกรรม 6 กิจกรรมหลัก)

2. จุดประสงค์ 

    (ควรเขียนในเชิงพฤติกรรม คือ สิ่งที่เด็กแสดงออกมาให้ครูเห็น การพูด การอ่าน การฟัง)

3. ประสบการณ์สำคัญ (ดูจากหลักสูตรปฐมวัย 46)

4. กิจกรรมการเรียนรู้ (แบ่งออกได้ 3 ขั้น)

    ขั้นที่1 ขั้นนำ  - การเล่านิทาน

                          - พูดคุยสนทนากับเด็ก

                          - แนะนำอุปกรณ์ , ให้เด็กสังเกตอุปกรณ์หน้าห้อง

    ขั้นที่ 2 ขั้นสอน - การร้องเพลง

                             - สอนคำคล้องจอง

                             - ให้เด็กช่วยกันระดมความคิดในสิ่งที่เด็กๆอยากเรียน

    ขั้นที่ 3 ขั้นสรุป - ให้ตัวแทน หรือ อาสาสมัคร ของเด็กๆ ออกมานำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน

5. สื่อและอุปกรณ์

6. การวัดผลประเมิน (ให้เขียนจำนวนข้อตามจุดประสงค์)

7. การบูรณาการ



ครูมีตัวอย่างข้อตกลงการเล่นในห้องเรียน 

ของ "โรงเรียนเกษมพิทยา" มาให้ดู


   

    
ตัวอย่างชั้นวางหนังสือ ใช้สำหรับเด็กช่วงอายุเตรียมอนุบาล - อนุบาล 1




มุมหนังสือสีฟ้า (โรงเรียนทุ่งมหาเมฆ)



    

ความรู้เพิ่มเติม

   - ผลงานที่เด็กทำ ครูไม่ควรเก็บใส่กล่องไว้ ให้นำผลงานที่เด็กทำมาตกแต่งในห้องเรียน

   - สมองมีการพัฒนาสูงสุดตั้งแต่อายุ 7 ปี

   - โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวทศ์ ปัจจุบันทำการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 3 ขวบ ถึง 

     ประถมศึกษา

   - การสอนของโรงเรียนเกษมพิทยา เป็นการสอนแบบโอแรนเกวิก และ ภาษาธรรมชาติ

   - การสอนของโรงเรียนทุ่งมหาเมฆ เป็นการสอนแบบวาดอร์ฟ (ใช้สีอ่อนๆ)



นอกจากเข้าเรื่องของการแล้ว ครูก็มีกิจกรรมฝึกสมาธิมาให้มาสอนนักศึกษา

เพื่อเป็นวิธีการเรียกสมาธิ ให้มีความจำในการอ่านหนังสือ และมีสมาธิ

ในการทำกิจกรรมต่างๆ



ภาพบรรยากาศการทำกิจกรรมในห้องเรียน












การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

   1. การฝึกสอน "ปริศนาอะไรเอ่ย" สามารถนำไปเป็นแบบอย่างในการสอนได้

   2. เนื้อหาการเรียนในวันนี้สามารถนำไปเป็นแนวทางในการสอนในชีวิตประจำวัน

      และอนาคตได้

   3. การเขียนแบบแผนจัดประสบการณ์ สามารถนำไปเขียนในต้นแบบในการเรียนวิชาอื่น และ

      ยังสามารถนำแบบไปเขียนในช่วงฝึกสอนได้




ประเมินตนเอง

     มีความตั้งใจฟังครูอธิบาย ให้ความสำคัญกับเนื้อหาการเรียนการสอนมาก 

ทำกิจกรรมร่วมกับครูและเพื่อนๆอย่างเต็มที่


ประเมินเพื่อน

     เพื่อนๆตั้งใจฟังครูอธิบายเช่นกัน ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆได้อย่างเต็มที่ สนุกสนาน

 และเพื่อนๆก็ยังสร้างรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ให้ห้องเรียนน่าเรียนมากขึ้น


ประเมินอาจารย์

     ครูเตรียมเนื้อหาของการสอนได้พร้อม และแน่นมาก ครูตั้งใจสอน ให้ความรู้  

ให้ความสำคัญกับนักศึกษาทุกคนอย่างเต็มที่ และครูก็ให้คำปรึกษา คำแนะนำกับนักศึกษา 

ตั้งแต่ที่เรียนด้วยกันวันแรกมาถึงวันสุดท้ายของการเรียนเทอมนี้ ครูน่ารัก ใจดีมากๆเลยค่ะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น