ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของ นางสาวประภาภรณ์ สายเนตร ค่ะ

วันพุธที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2558





ครั้งที่ 5
วันพฤหหัสบดีที่ 8 ตุลาคม 2558 เวลา 13:30 - 17:30 น.





เมื่อเข้ามาถึงห้องเรียนแล้ว ครูก็ให้นั่งรอเพื่อนๆมาให้ครบก่อน ก่อนถึงเพื่อนจะกันกันครบ

ครูก็ให้นักศึกษาทานขนมรอเพื่อนๆไป แล้วครูก็ขอแจมกับนักศึกษาด้วย




                                                                  (ภาพโดย นางสาวสิริกัลลยา บุญทนแสนทวีสุข)

 พอเพื่อนมาครบกันแล้ว ครูก็มีกิจกรรมมาให้นักศึกษาเล่นเช่นเคยก่อนที่จะเริ่มเข้าสู่เนื้อหา

ของบทเรียน โดยครูให้นักศึกษาทุกคนยืนเป็นวงกลมแล้วเดินหมุนไปตามวงกลมพร้อมกับ

ทำท่าประกอบของตัวเองในการรำวง หลังจากนั้นครูก็ให้จับกลุ่มตามที่ครูบอก

ว่ากลุ่มละกี่คน ใครที่ทำช้าหรือสมาชิกในกลุ่มไม่ครบก็จะโดนลงโทษด้วยการ

ออกมาเต้นรำวงให้เพื่อนๆดูตรงกลางวง





หลังจากทำกิจกรรมเสร็จแล้ว เราก็เริ่มเข้าสู่เนื้อหาของการเรียนการสอน 

วันนี้ครูสอนเรื่อง "คำคล้องจอง" และครูก็ได้มีตัวอย่างมาให้ดู






อันดับแรก ครูให้จับกลุ่มตามที่เราเต้นรำวง แล้วหลังจากนั้นครูก็ให้แต่ละกลุ่มคิดหัวข้อเรื่องมา

กลุ่มละ 1 หัวข้อ โดยมี 4 หัวข้อดังนี้  ขนมไทย  จักรวาล  ท้องฟ้า และทะเล

กลุ่มของฉันได้หัวข้อ ทะเล  เมื่อเราได้หัวข้อเรื่องมาแล้ว เราก็ช่วยกันคิดและวางแผน

เขียนแผนผัง กันก่อนว่าในทะเลมีอะไรบ้าง และในทะเลมีประโยชน์อะไรบ้าง เป็นต้น



เมื่อเราเขียนผังผังเสร็จแล้ว ครูก็ให้แต่ละกลุ่มช่วยกันแต่งคำคล้องจองช่วยกัน

แต่เหลือเวลานิดเดียวเลยทำให้แต่งไม่เสร็จ ครูเลยให้กลับไปทำต่อเป็นกาารบ้าน

ให้เสร็จเรียบร้อย แล้วนำมาเสนอผลงานในอาทิตย์หน้า







ก่อนที่ครูจะปล่อยกลับบ้าน ครูก็ได้สอนวิธีการอ่าน "คำคล้องจอง" ให้นักศึกษาได้รับรู้

วิธีการอ่าน  คำคลองจอง

1.   ครูจะต้องอ่านให้เด็กฟังก่อน 1 รอบ

2.   ให้ครูอ่านให้เด็กฟังทีละ 1 บรรทัด แล้วให้เด็กอ่านตามครู

3.   ครูกับเด็กอ่านคำคล้องจองไปพร้อมๆกัน

  
 และครูก็สาธิตแสดงบทบาทสมมุติให้นักศึกษาดูเป็นตัวอย่าง โดยครูรับบทเป็นคุณครู 

ส่วนนักศึกษารับบทเป็นเด็กนักเรียน


                                                 
                                                                    (ภาพโดย นางสาวสิริกัลยา บุญทนแสนทวีสุข)

หลังจากนั้นครูขออาสาสมัคร 1 คนมาแสดงบทบาทสมมุติให้เพื่อนๆได้ดู ตามที่ครูได้สอน

เพื่อนคนที่ออกมาครูก็จะให้รางวัลเด็กดี 2 ดวง


เมื่อจบการเรียนการสอนของวันนี้แล้ว ครูก็ปล่อยให้นักศึกษากลับบ้านได้........







ความรู้ที่ได้รับ และการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้


1.    การแสดงออกจาการรำวงเป็นกลุ่มๆกับเพื่อน ทำให้เรามีความกล้าที่จะแสดงออกมากขึ้น

2.    ได้รู้จักกับการอ่านคำคล้องจองถูกวิธีและถูกต้อง สามารถนำไปสอนกับเด็กๆได้

3.    การแต่งกลอนหรือแต่งคำคล้องจองฝึกให้เรามีทักษะในการแต่งกลอนมากขึ้น และสามารถ

      นำความรู้นี้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้






ประเมินตนเอง

    ตั้งใจทำงาน ทำกิจกรรมร่วมกับครูและเพื่อนๆมาก มีความรับผิดชอบในหน้าที่ของตัวเอง

และได้รับความสนุกสนานมากๆ


ประเมินเพื่อน

    เพื่อนๆน่ารัก สนุกฌฮฮาตลอด มีความรับผิดชอบ ให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี


ประเมินอาจารย์

    ครูเตรียมเนื้อหาการสอนได้ดี ละเอียด ครูน่ารัก ใจดีและสนุกเฮฮาไปกับนักศึกษาด้วย





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น